หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


การขออนุมัติโครงการจัดสรรทุนการศึกษาตามความต้องการของกระทรวงการต่างประเทศ โครงการที่ 5 (ปีงบประมาณ 2563 - 2574)

           

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

       1. เห็นชอบในหลักการการดำเนินโครงการจัดสรรทุนการศึกษาตามความต้องการของกระทรวง การต่างประเทศ โครงการที่ 5 เป็นระยะเวลา 12 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – 2574) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ โดยจัดสรรทุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จำนวน 10 ทุน และผูกพันการใช้งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2563 สำหรับผู้รับทุนตามโครงการจัดสรรทุนการศึกษาตามความต้องการของกระทรวงการต่างประเทศดังกล่าว ส่วนการจัดสรรทุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

       2. ในกรณีที่ส่วนราชการอื่นมีความประสงค์ขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดสรรทุนการศึกษาให้แก่ผู้รับทุนซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปหรือข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อเข้ารับราชการชดใช้ทุนในส่วนราชการฝ่ายพลเรือนเห็นควรดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศและให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้สำนักงาน ก.พ. เพื่อจัดสรรทุนรัฐบาลดังกล่าวตามความเหมาะสมต่อไป

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

        1. ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ กต. ดำเนินโครงการจัดสรรทุนฯ แล้ว รวม 4 ระยะ โดยครั้งนี้เป็นการจัดสรรทุน ครั้งที่ 5 เพื่อรองรับ/ทดแทนบุคลากร (สายงานการทูต) ที่จะเกษียณอายุระหว่างปี พ.ศ. 2563 – 2574 (รวม 12 ปี) จำนวน 285 คน ซึ่งจำนวนนักเรียนทุนและสาขาวิชาที่จบสามารถทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุได้เพียงบางส่วน โดยยังคงต้องสรรหานักการทูตโดยวิธีการสอบแข่งขัน ซึ่งการจัดสรรทุนฯ ช่วยให้การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของ กต. เป็นไปอย่างต่อเนื่องด้วย ทั้งนี้ กต. จะจัดสรรทุนในสาขาวิชาที่เห็นว่ามีความจำเป็นหรือสาขาวิชาที่ กต. ขาดแคลนและตอบสนองต่อประเด็นยุทธศาสตร์ 5s/5มี (1. Security – มีความมั่นคงและสามารถรับมือกับความท้าทายจากภายนอกได้หลายรูปแบบ 2. Sustainability – มีความมั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อให้ไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้า การลงทุน การบริการ

      และความเชื่อมโยงที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย โดยมีระบบเศรษฐกิจที่เน้นนวัตกรรม 3. Standard – มีมาตรฐานสากล เพื่อให้ไทยมีพัฒนาที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในทุกมิติและสามารถมีบทบาทเชิงรุกในการร่วมกำหนดมาตรฐานสากล 4. Status – มีสถานะและเกียรติภูมิ เพื่อให้ไทยมีอำนาจต่อรองและได้รับการยอมรับในสากลเพื่อปกป้อง รักษา และเพิ่มพูนผลประโยชน์แห่งชาติในทุกมิติ และ 5. Synergy-มีพลัง โดยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนและได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน) โดยในและปีจะมี การพิจารณารายละเอียดของสาขาวิชาที่จะจัดสรรทุนโดยคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดทุนซึ่งจะพิจารณา ตามกรอบของสาขาที่ได้รับอนุมัติ

      2. โครงการจัดสรรทุนฯ โครงการที่ 5 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – 2574) มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

หัวข้อ / สาระสำคัญ

ชื่อโครงการ

      โครงการจัดสรรทุนการศึกษาตามความต้องการของ กต. โครงการที่ 5 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – 2574)

 

หลักการและเหตุผล

      เพื่อเป็นการรองรับแผนแม่บทด้านการต่างประเทศของไทย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ซึ่งจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ที่มุ่งให้ไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้วและมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยการสรรหานักเรียนทุนเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญในแผนงานด้านบุคลากรของ กต. เนื่องจากนักเรียนทุนเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพสูงด้านภาษาและความรู้ทางวิชาการ รวมทั้งมีโลกทัศน์ที่เปิดกว้าง ซึ่งเป็นประโยชน์ ต่อการทำงานใน กต. ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการดำเนินการด้านการต่างประเทศตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

      นอกจากนี้ การสรรหานักเรียนทุนตามโครงการจัดสรรทุนการศึกษาจะเอื้อในการวางแผนอัตรากำลังบุคลากรที่ค่อนข้างแน่นอนเมื่อเทียบกับการสอบแข่งขันในแต่ละครั้ง ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าผู้ที่สอบแข่งขันเป็นนักการทูตได้นั้นจะมีคุณวุฒิสาขาวิชาใดบ้าง และจะมีจำนวนเท่าใด ดังนั้น การจัดสรรทุนพัฒนาข้าราชการให้กับข้าราชการกลุ่มนี้จึงเป็นการสร้างโอกาสด้านการศึกษาภาษาและความรู้เฉพาะด้านที่สอดคล้องกับความต้องการของ กต. อีกด้านหนึ่งด้วย

 

วัตถุประสงค์

      1. เพื่อสรรหาบุคลากรที่มีศักยภาพ ความรู้ความสามารถสูงเข้าสู่ระบบราชการเพื่อปฏิบัติงานด้านการทูตใน กต. และเป็นการยกระดับขีดความสามารถขององค์กร

                2. เพื่อพัฒนาศักยภาพข้าราชการของ กต. ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยให้โอกาสทางการศึกษาด้านภาษาและความรู้เฉพาะด้านที่สอดคล้องกับความต้องการของ กต.

 

จำนวนทุน

50 ทุน จำแนกเป็น

     (1) สำหรับบุคคลทั่วไป จำนวน 25 ทุน ซึ่งสรรหาจากบุคคลทั่วไทยที่มีสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี-ปริญญาโท (8 ปี) และ

      (2) ข้าราชการ กต. จำนวน 25 ทุน สรรหาจากข้าราชการใน กต. ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท (3 ปี)

 

ระยะเวลา

12 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – 2574)

 

สาขาวิชา

      ภูมิภาคศึกษา กฎหมายระหว่างประเทศ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ การจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล Public Diplomacy และ Future Studies (เป็นการศึกษาถึงแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการศึกษาอนาคต ตลอดจนระเบียบวิธีที่ใช้ในการศึกษาแนวโน้ม และทางเลือกต่าง ๆ ที่มีความเป็นไปได้ในอนาคต เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นเกี่ยวกับอนาคตที่จะนำมาใช้ในกระบวนการตัดสินใจ การกำหนดนโยบาย และการวางแผน)

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

     กต. สามารถวางแผนด้านกำลังคน โดยสามารถกำหนดระดับการศึกษาสาขาวิชาและประเทศที่ไปศึกษาได้ตรงตามความต้องการของ กต. รวมทั้ง ได้บุคลาการที่มีคุณภาพกลับมาปฏิบัติราชการตามระยะเวลาที่กำหนด อันจะส่งเสริมให้สามารถทำหน้าที่ด้านการต่างประเทศได้ อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีบุคลากรที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!