หมวดหมู่: การศึกษา

1.AAA A AAAการศกษาแหงชาต


สกศ. เวิร์กช็อปเข้มข้นทบทวนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... เร่งประชาพิจารณ์นำเสนอ รมว.ศธ. พิจารณา

       สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ'ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....' ที่มีเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สุภัทร จำปาทอง) เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีรองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์) ผู้แทนองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนองค์กรวิชาชีพครู ครู อาจารย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สกศ.

       ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สกศ. เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ซึ่งได้ยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และขณะนี้ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ จึงจำเป็นต้องมีการทบทวนกฎหมายและปรับปรุงให้มีความสอดคล้องนโยบายรัฐบาล แผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และนโยบาย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) อย่างไรก็ตาม สกศ. จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน และประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก ๒ ครั้ง วันที่ ๒๖ - ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ ในงานมหกรรมการศึกษาแห่งชาติ : ก้าวสู่คุณภาพการศึกษาที่ดีกว่า จัดโดย สกศ. ที่โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ เพื่อเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ ศธ. โดยจะได้สรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากทุกฝ่ายอย่างรอบด้านส่งรายงานถึง รมว.ศธ. ในฐานะประธานกรรมการสภาการศึกษา (กกส.) เพื่อพิจารณาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ฯ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถบังคับใช้กฎหมายนี้ได้ภายในปี ๒๕๖๒

       ที่ประชุมได้อภิปรายอย่างกว้างขวางหลากหลายมุมมองถึงสภาพปัญหาการศึกษาไทยมีคุณภาพตกต่ำตามที่อดีตคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ที่ยกร่าง ฯ มีสาเหตุมาจากปัญหาหลัก ๔ ประการ ๑) ปัญหาทางโครงสร้างของการบริหารจัดการการศึกษาของ ศธ. ที่กระจายเกินไป ขาดจุดศูนย์รวม ๒) ปัญหาครูและผู้บริหารสถานศึกษาที่ไม่ขาดคุณภาพ ทำให้การศึกษาไม่มีคุณภาพ ๓) ปัญหาเงินค่าวิทยฐานะของข้าราชการครูที่เพิ่มสูงขึ้นมาตลอด แต่ไม่ได้ตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนให้ดีขึ้น และ ๔) ปัญหาการจัดทำหลักสูตรการศึกษาที่ไม่ทันสมัย ปัญหาการจัดการเรียนการสอนและการวัดผลการประเมินผลการศึกษาที่ไม่เคยได้รับการพัฒนามายาวนาน ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามารับผิดชอบ

       นอกจากนี้ ยังได้อภิปรายข้อเรียกร้องจากหลากหลายองค์กรของกลุ่มวงการวิชาชีพครู เช่น สมาพันธ์ครูประถมศึกษาภาคอีสาน สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ชมรมอดีตผู้อำนวยการสามัญศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา เป็นต้น ที่ต้องการให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... หลายประเด็น เช่น ขอให้วิเคราะห์และทบทวนมาตรา ๒๒ ที่ให้สถานศึกษาจัดให้มีคณะกรรมการสถานศึกษา ทำหน้าที่กำกับเสนอแนะช่วยเหลือเพื่อให้การจัดการศึกษาบรรลุเป้าหมายตามมาตรา ๘ ที่มุ่งพัฒนาฝึกฝนคนตามช่วงวัย และหน้าที่อื่นตามวรรคสอง มีความจำเป็นมากน้อย และมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างไร

       มาตรา ๓๕ เสนอยกเลิกตำแหน่งผู้ช่วยครูใหญ่ ที่มีบัญญัติให้สถานศึกษามีครูใหญ่ ๑ คน รับผิดชอบงานบริหาร ให้มีผู้ช่วยครูใหญ่ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่เจ้ากระทรวงกำหนด ผู้ช่วยครูใหญ่ อาจตั้งจากผู้ที่มิใช่ครูก็ได้ โดยให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษา แห่งชาติมีแนวทางสรรหาคัดเลือกและพัฒนา

       มาตรา ๓๗ กรณีเสนอเปลี่ยนตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา เป็นครูใหญ่ บัญญัติว่าให้ครูใหญ่ ผู้ช่วยครูใหญ่ ครู อาจมีความก้าวหน้าตามที่กฎหมายกำหนด ครูใหญ่และผู้ช่วยครูใหญ่อาจมีชื่อตำแหน่งเรียกเป็นอย่างอื่นตามที่กฎหมายกำหนดก็ได้

       มาตรา ๑๐๐ ประเด็นเปลี่ยนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เป็นใบรับรองความเป็นครู ซึ่งเป็นเอกสารหนังสือที่แสดงว่าวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยร่าง พ.ร.บ.ฯ บัญญัติว่า ครูซึ่งได้ใบอนุญาตประกอบวิชาอาชีพครูและครูที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาอาชีพครู มีสิทธิขอใบอนุญาตประกอบอาชีพครูเพื่อรับรองความเป็นครู รวมถึงการผลักดันวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยขอให้ยุติการบังคับใช้กฎหมายนี้จากร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... เป็นร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และเสนอให้มีคณะกรรมการทบทวนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....

       ขณะที่ ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมาย สกศ. ทบทวนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่ยกร่างโดย กอปศ. และมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาสาระสำคัญบางส่วนในชั้นพิจารณาโดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้ สกศ. เตรียมจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกอย่างน้อย ๒ ครั้ง เพื่อสรุปสาระสำคัญรายงาน รมว.ศธ. ในที่ประชุมสภาการศึกษาอีกครั้ง

       ติดตามข่าวสารได้ที่ Website: www.onec.go.th FB Page: เด็กไทยในฝัน โดยสภาการศึกษา

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!