หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

10207 Surge


รายการ Surge ประกาศรับกลุ่มสตาร์อัพครั้งที่สอง เพื่อตอบรับกับการเติบโตอย่างรวดเร็ว
ของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          Surge รายการที่เปิดตัวในปีนี้โดย Sequoia India เติบโตอย่างรวดเร็วจากกลุ่มสตาร์อัพรุ่นใหม่ในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาวันนี้ได้ประกาศ 20 นวัตกรรมใหม่จากกลุ่มสตาร์อัพที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับรายการ Surge 02 2019 รวมถึงประกาศเปิดรับสมัครรายการ Surge 03 2020

          ในช่วงระยะเวลา 9 เดือนนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2562 Surge ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องสู่สายตาของผู้ก่อตั้งบริษัทมากกว่า 80 แห่ง จากสตาร์อัพ 37 บริษัท ใน 6 ประเทศ โดยรายการดังกล่าวได้รวมเงินทุนจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มเป็น 2 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสตาร์อัพแต่ละราย พร้อมกับการทำเวิร์กช็อป การจัดทริปสู่แหล่งนวัตกรรมโลก และการสนับสนุนจากกลุ่มคนต่างๆ เช่น พี่เลี้ยง และผู้ก่อตั้งบริษัทจากที่ต่างๆ รายการ Surge 02 2019 มีกลุ่มผู้เข้าร่วมจากสตาร์อัพ 20 แห่ง ซึ่งได้คิดค้นนวตกรรมในการแก้ปัญหาด้านต่างๆ จากหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อินเทอร์เน็ตสำหรับกลุ่มคน เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (EdTech) เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงวัย (AgTech) พลังงานสะอาด (Clean Energy) การค้าขายผ่านระบบโซเชียล (Social Commerce) ฟินเทค (Fintech) ซอฟต์แวร์ในรูปแบบบริการ (SaaS) หุ่นยนต์ และ การสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ โดยมีสตาร์อัพจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วม 8 บริษัท

          รายการ Surge เป็นการริเริ่มของบริษัท Sequoia India ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนสตาร์อัพมากกว่า 250 แห่งในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น Tokopedia, Gojek, Zilingo, One Championship และ Carousell

          ทั้งนี้จากการศึกษาของเทมาเสก กูเกิล และเบรน ในปี 2562 เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2562 และได้รับการคาดการณ์ว่าจะแตะมูลค่าตลาดมากกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2568 ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวจะส่งผลโดยตรงต่อภาพรวมของระบบนิเวศน์ในภูมิภาค

          นายราจาน อนันแดน กรรมการผู้จัดการ รายการ Surge บริษัท Sequoia Capital India กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่เติบโตอย่างเต็มที่ อัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ และการเติบโตของผู้ใช้งานรายวันอยู่ในระดับสเกลขนาดใหญ่ ซึ่งเปิดโอกาสให้กับทุกๆ สิ่งให้เป็นไปได้สำหรับผู้ก่อตั้งสตาร์อัพ ด้วยข้อมูลเจาะลึก และความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรม อย่างไรก็ดี ในทุกๆ ประเทศต่างก็มีช่องว่างที่จะเติบโตได้ และในทุกๆ อุตสาหกรรม” นอกจากนี้นายราจาน ยังกล่าวเสริมว่า “สำหรับผู้ก่อตั้งที่มีเป้าหมายเป็นสิ่งผลักดัน และต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่าง และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม”

          การสร้างบริษัท โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น เป็นสิ่งที่ท้าท้ายอย่างมาก เพราะต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก ว่าจ้างวิศวกรคนแรก และหาลูกค้าคนแรกให้ได้ ผู้ก่อตั้งบริษัทจำนวนมากในภูมิภาคนี้ ต่างรู้สึกว่าใช้พละกำลังและเวลาค่อนข้างมากในการวางรากฐานเพื่อสร้างธุรกิจของตน
          รายการ Surge ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยเหลือผู้ก่อตั้งบริษัทโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น กับภาระต่างๆ ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทรัพยากรต่างๆ พี่เลี้ยง และผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยช่วยเหลือและชี้แนะแนวทางให้กับเหล่าสตาร์อัพ

          คุณสมบัติที่สำคัญในรายการ ประกอบด้วย
          ● แหล่งเงินทุน: ผู้ก่อตั้งจะได้รับเงินทุนจาก 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 2 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการขอทุนในรอบแรก เพื่อว่าจ้างพนักงานและสร้างผลิตภัณฑ์ของตน

          ● แหล่งชุมชน: ผู้ก่อตั้งจะได้เรียนรู้ เติบโต และแบ่งปันประสบการณ์ในการทำธุรกิจกับผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่นๆ ที่มาจากพื้นภูมิและมุมมองจากแหล่งต่างๆ ผู้ก่อตั้งบริษัทเหล่านี้จะได้ทำงานร่วมกันกับโค้ชจาก Sequoia อย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้ร่วมก่อตั้งอื่นๆ เช่น นายวิลเลี่ยม ทนุวิจยะ จาก Tokopedia นายนาเดียม มาการิม จาก GoJek นายชาตรี สิทยศธง จาก One Championchip นาย Quek Siu Rui จาก Carousell นายแอนกิติ บอส จาก Zillingo และผู้ประกอบการคนอื่นๆ ที่เป็น พี่เลี้ยงจาก Surge ที่อยู่ในเครือข่ายของ Sequoia

          ● การสนับสนุนสร้างบริษัท: มีการจัดทำเวิร์กช้อป และสัมมนาให้กับสตาร์อัพ นับตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ในการเป็นผู้นำ วัฒนธรรม การว่าจ้างคน และการสร้างองค์กรแบบชนะทุกฝ่าย เพื่อออกแบบทางเลือก ผลิตภัณฑ์ และขยายขนาด ไปจนกระทั่งถึงการทำตลาด และการวางตำแหน่งแบรนด์สินค้า ผู้ก่อตั้งบริษัทจะได้รับคำแนะนำ และความช่วยเหลือในการว่าจ้างด้านต่างๆ รายการ 10xE จาก Surge จะช่วยเชื่อมโยงผู้ก่อตั้งกับคนเก่งด้านเทคโนโลยีที่ถูกคนนับตั้งแต่เริ่มต้น หนึ่งในผู้ร่วมรายการจาก Surge 01 2019 คือ Telio จากเวียดนาม ได้ว่าจ้างวิศวกร 30 คน และ ซีทีโอ จากความช่วยเหลือของทีมเทคและทาเลนท์ ของ Surge

          ● สัมผัสประสบการณ์จากหลากหลายแหล่ง: การจัดทริปเพื่อให้สัมผัสประสบการณ์จากหลากหลายแหล่ง สู่ดินแดนแห่งต้นกำเนิดของนวัตกรรม นั่นคือ ซิลิคอน วัลเล่ย์ จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินเดีย จะช่วยให้ผู้ก่อตั้งได้มีโอกาสสัมผัสกับระบบนิเวศน์ของสตาร์อัพระดับโกลบอล
          รายการ Surge ได้รับการออกแบบให้เป็น “สถาปัตยกรรมแบบเปิด” และสนับสนุนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในช่วงเริ่มต้น ข้อเท็จจริงคือ 80% ของสตาร์อัพในรุ่น Surge 02 2019 ได้ผู้ร่วมลงทุนนับตั้งแต่รอบที่ Surge จัดทำ เพราะผู้ก่อตั้งเหล่านั้นได้มีโอกาสพรีเซ็นต์ผลงานต่อกลุ่มนักลงทุนและวางกลยุทธ์ขนาดใหญ่ในช่วงท้ายของรายการ

          รายการ Surge เป็นรายการในช่วง 5 สัปดาห์ ซึ่งจะได้รับการกล่าวถึงในช่วง 16 สัปดาห์ และมีการจัดรายการปีละสองครั้ง สามารถส่งใบสมัครเข้าร่วมรายการ Surge 03 2020 ได้แล้ววันนี้ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 


AO10207

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!