หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa Aoramon2


พาณิชย์ เชื่อ แผนพัฒนาความร่วมมือฯ แม่โขง-ล้านช้าง ระยะ 5 ปี ช่วยยกระดับความสามารถการแข่งขันของประเทศสมาชิก

     กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผลการประชุมคณะทำงานความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ณ สปป.ลาว ชี้ ใกล้ได้ข้อสรุปแผนพัฒนาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ระยะ 5 ปี (2562-2566) โดยไทยเตรียมใช้แผนดังกล่าวเป็นแนวทางขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

     นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมคณะทำงานความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งกรมฯ ได้มอบรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย) เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมกับอีก 5 ประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา  เวียดนาม และจีน  เพื่อร่วมจัดทำแผนพัฒนาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ระยะ 5 ปี (2562-2566) ซึ่งใกล้จะหาข้อสรุปได้แล้ว โดยแผนดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงกิจกรรมทางเศรษฐกิจข้ามพรมแดนระหว่างสมาชิก และช่วยยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง

     นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า ที่ประชุมฯ ได้ร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ระยะ 5 ปี (2562-2566) ประกอบด้วยความร่วมมือด้านต่างๆ ได้แก่ โลจิสติกส์ข้ามพรมแดน การอำนวยความสะดวกการค้าและการขนส่ง การยกระดับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดประชุมและนิทรรศการนานาชาติ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยเน้นสาขาที่ประเทศสมาชิกให้ความสำคัญ เช่น เกษตรและเกษตรแปรรูป พลังงาน การท่องเที่ยว เทคโนโลยีสารสนเทศ และอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะนำเสนอแผนฯ ต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 5 ที่จะจัดขึ้น ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และที่ประชุมผู้นำแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้น ณ สปป.ลาว ในช่วงต้นปี 2563 ให้ความเห็นชอบต่อไป ในส่วนของไทยจะใช้เเผนดังกล่าวเป็นเเนวทางในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษข้ามพรมเเดน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลไทยที่จะขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เเละจะช่วยยกระดับสภาพเศรษฐกิจของจังหวัดชายเเดนเเละชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ด้วย

     ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เน้นความร่วมมือ 6 สาขา ได้แก่ 1) ความเชื่อมโยง 2) การพัฒนาศักยภาพในการผลิต 3) ความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน 4) ความร่วมมือทรัพยากรน้ำ 5) การเกษตร และ 6) การลดความยากจน  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยประสานงานหลักของไทยในสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน  โดยในปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง มีมูลค่า 121.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 11 เป็นการส่งออกมูลค่า 59.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 62 พันล้านเหรียญสหรัฐ

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!