หมวดหมู่: ธปท.

1aaไตรมาส2


ธปท. คาดเศรษฐกิจหดตัวลึกสุดไตรมาส 2 ก่อนทยอยฟื้นช่วงครึ่งปีหลัง

     สถานการณ์โรคระบาดไวรัส COVID-19 กระทบต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงไทย ทั้งด้านตลาดการเงิน เศรษฐกิจ และสังคม ได้ลุกลามในหลายประเทศและมีแนวโน้มยืดเยื้อ จนต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวด เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าทั่วโลกหดตัวในหลายประเทศ กระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าที่หดตัวสูง โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะหดตัวราวร้อยละ 80 ในปีนี้ ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ การจ้างงาน ความเชื่อมั่น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประชาชนและภาคธุรกิจในวงกว้าง

     ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะหดตัวมากที่สุดในไตรมาส 2 ที่มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวด ขณะที่เศรษฐกิจครึ่งหลังจะทยอยปรับดีขึ้น จากสถานการณ์โรค COVID-19 ปรับดีขึ้นและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งภาครัฐมีการเร่งใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งในรูปแบบของเงินโอนช่วยเหลือครัวเรือน มาตรการสินเชื่อและมาตรการภาษี

       สำหรับ ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปี คาดว่าจะหดตัวที่ร้อยละ 8.1 ในปี 2563 และจะกลับมาขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.0 ในปี 2564 จากภาคการท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัว และมีเม็ดเงินจากโครงการกระตุ้นการจ้างงานและการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะออกมาเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี แนวโน้มของเศรษฐกิจในระยะถัดไปยังมีความไม่แน่นอนสูงและจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่ มาตรการจ้างงานและการลงทุนของภาครัฐในด้านต่าง ๆ การปรับตัวของภาคธุรกิจและประชาชน และสถานการณ์โรค COVID-19

       #แบงก์ชาติ #เศรษฐกิจไทย #โควิด19

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!