หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaB Shopee


กรมพัฒน์ฯ จับมือ Shopee นำร่องโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer สร้างตัวแทนจังหวัดติวเข้มเกษตรกรไทย ขยายตลาดออนไลน์ให้สินค้าไทยมีที่ยืน

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้าผนึกกำลังหน่วยงานพันธมิตรตามวิสัยทัศน์ 'เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด' ประกอบด้วย สภาเกษตรกรแห่งชาติ และช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ พลิกโฉมการขายสินค้าเกษตรสู่การตลาดออนไลน์ ปรับวิธีคิด/เปลี่ยนแนวทางการตลาด เน้นเติบโตบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น พร้อมเผยเคล็ดลับปรับตัวให้อยู่รอดได้ในยุค New Normal รองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค มั่นใจ!!! การค้าออนไลน์เป็นพระเอกกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

      นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เร่งผลักดันเกษตรกรไทยให้สามารถขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ รองรับการดำเนินชีวิตในรูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งบูรณาการความร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และ Shopee ตลาดกลางออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยเฟ้นหาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ที่มีความพร้อมเพื่อเข้าร่วมเป็นตัวแทนเรียนรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์ในหลักสูตรการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ภายใต้ชื่อ Shopee Bootcamp for Trainers ผ่านช่องทาง www.shopee-elearning.com ซึ่งมีเป้าหมายให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ พัฒนาศักยภาพเข้าสู่การเป็น "เทรนเนอร์" เพื่อให้มีความสามารถในการเป็นพี่เลี้ยง หรือ ที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรไทยในจังหวัดของตน โดยเป้าหมายสุดท้ายคือการสร้างยอดขายเพิ่มเติมรายได้ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดอย่างยั่งยืน

       อธิบดี กล่าวต่อว่า นอกจากหลักสูตรการสร้างเทรนเนอร์แล้ว การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการค้าออนไลน์ให้กับกลุ่มเกษตรกรไทยก็เป็นสิ่งที่กรมฯ ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยจะให้ความรู้ผ่านหลักสูตร e-Learning ภายใต้ชื่อ Shopee e-Learning โดยแบ่งศักยภาพความพร้อมของแต่ละบุคคลให้เหมาะสมเพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพใน 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) เกษตรกรที่มีความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะใช้หลักสูตร "20 นาที พร้อมขาย" โดยให้เกษตรกรสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง 2) กลุ่มเกษตรกรที่ขาดความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะมีเจ้าหน้าที่จากสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ผ่านหลักสูตร "ผู้ฝึกสอนมือโปร" มาเป็นพี่เลี้ยงธุรกิจ (Train the Trainers) เพื่อช่วยให้คำแนะนำเกษตรกรในการสร้างร้านค้าออนไลน์ต่อไป

      "สำหรับ เป้าหมายของโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer คือการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรใน ทุกระดับตามวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากเกษตรกรไม่มีความรู้ความเข้าใจในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือไม่มีการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพพอก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้น้อย กรมฯ จึงเน้นการให้ความรู้ในการทำการตลาดออนไลน์แก่เกษตรกร รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นการซื้อขายให้ผู้บริโภค เพื่อให้การเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรสามารถเกิดขึ้นได้จริง"

      "นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ Shopee ยังได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างรากฐานการทำธุรกิจออนไลน์ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้อีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและชุมชน เป็นช่องทางการขยายตลาดไปสู่สากลและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ ในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาท" อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

1aaaBShopee

กรมพัฒน์ฯ จับมือช้อปปี้ ปั้นเทรนเนอร์ ก่อนส่งติวเข้มเกษตรกรเข้าสู่การค้าออนไลน์

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ Shopee จัดหลักสูตรพัฒนาเจ้าหน้าที่สำนักงานสภาเกษตรจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด เป็นเทรนเนอร์ ช่วยเกษตรกรไทยขายสินค้าออนไลน์ พร้อมทำหลักสูตรเร่งรัดเฉพาะเกษตรกรที่มีความพร้อม สามารถเรียนรู้และเปิดร้านขายออนไลน์ได้ภายใน 20 นาที ส่วนผู้ที่ไม่พร้อม จะมีเทรนเนอร์เข้ามาช่วย

     นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับช้อปปี้ (Shopee) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ จัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ภายใต้ชื่อ Shopee Bootcamp for Trainers ผ่านช่องทาง www.shopee-elearning.com เพื่อให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐพัฒนาศักยภาพเข้าสู่การเป็น “เทรนเนอร์” ซึ่งจะเฟ้นหาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ที่มีความพร้อมมารับการอบรมให้มีความสามารถเป็นพี่เลี้ยง หรือที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรไทยในจังหวัดของตน เพื่อเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ 

      ทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรที่มีความพร้อม ช้อปปี้ ได้จัดหลักสูตร e-Learning ภายใต้ชื่อ Shopeee-Learning โดยแบ่งศักยภาพความพร้อมของเกษตรกรให้เหมาะสม เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพใน 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.เกษตรกรที่มีความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะใช้หลักสูตร “20 นาที พร้อมขาย” โดยให้เกษตรกรสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง และ 2.กลุ่มเกษตรกรที่ขาดความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะมีเจ้าหน้าที่จากสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ผ่านหลักสูตร'ผู้ฝึกสอนมือโปร' มาเป็นพี่เลี้ยงธุรกิจ (Train the Trainers)เพื่อช่วยให้คำแนะนำเกษตรกรในการสร้างร้านค้าออนไลน์ต่อไป

      “การจัดโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเทรนเนอร์ และให้เทรนเนอร์เหล่านี้ไปสอนเกษตรกรต่อ เพราะปัจจุบันนี้ การทำธุรกิจออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาท และมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขาย หากเกษตรกรไม่มีความรู้ ความเข้าใจ ในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือไม่มีการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพพอ ก็จะเสียโอกาส จึงต้องผลักดันให้เข้าสู่การทำตลาดออนไลน์”

       นอกจากนี้ กรมฯ และช้อปปี้ยังได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างรากฐานการทำธุรกิจออนไลน์ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้อีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและชุมชน เป็นช่องทางการขยายตลาดไปสู่สากลและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ ในปี 2564 คาดว่าการค้าออนไลน์จะมีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาท

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!