หมวดหมู่: ศาสนา

1พบโชค ตสสวโส


พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส...ทานเป็นบันไดไปสู่สวรรค์!!....ทำทุกวันเพื่อเส้นทางแห่งโพธิสัตว์.....

เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย

     สงครามปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าทีรัฐมีการจับกุมตัวขบวนการค้ายาเสพติดอย่างเข้มข้น ผลกระทบมีผลดี ผลเสียทั้งสองด้าน...ด้านหนึ่งยาเสพติดถูกทำลาย แต่อีกด้านครอบครัวลูกหลานของกลุ่มค้ายาเสพติด ต้องบ้านแตกสาแหรด ต้องไร้ญาติ ขาดมิตร...ขาดความช่วยเหลือ ไม่มีที่พักพิง...ไม่ได้รับการศึกษา เป็นปัญหาสังคมที่มืดมน...

     วันนี้...ได้มีโอกาสมาพบ พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงรายพระนักพัฒนาที่อุทิศตนให้กับงานสาธารณะกุศลต่างๆ รวมไปถึงกิจกรรมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกหลานขบวนการค้ายาเสพติดเด็กชาย เด็กหญิงมากกว่า 700 ชีวิต ที่อยู่ในการดูแลของหลวงพ่อ ให้อยู่ ที่กิน และส่งเสียให้ร่ำเรียนตั้งแต่อนุบาล จนถึงอุดมศึกษา นอกจากนี้ ยังมีคนชรา ที่พระอาจารย์พบโชค อุปการะเลี้ยงดูไว้อีกหลายคน

     ค่าใช้จ่าย สำหรับเด็กกำพร้า และคนชราจำนวนมากวันละหลายหมื่นบาท มาจาก ‘พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส’ที่เป็นศูนย์รวมใจพุทธศาสนิกชน โดยมีญาติโยม ประชาชน ช้าราชการทุกเหล่า บุคคลที่มีชื่อเสียง ศิลปินดารานักร้อง นักแสดงชื่อดังไปร่วมทำบุญกับบ่อยครั้ง ซึ่งมีกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ทั้งแจกข้าวสารและเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัย แจกอาหารฟรี สนับสนุนเด็กยากไร้ มอบทุนการศึกษา มอบเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาล สนับสนุนกิจของสงฆ์

1dcorp

    และในวันที่ 4-5 มีนาคม ที่ผ่านมา‘คุณภัทรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์’ หัวเรือใหญ่แห่ง ‘ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น’มีความตั้งใจอันเป็นกุศลแรงกล้าในการพัฒนาสถานการศึกษา และกิจกรรมทางสังคมอย่างต่อเนื่องได้ชักชวนคุณสุรพล อุทินทุ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)มาร่วมมอบผ้าห่มกันหนาวให้นักเรียนจำนวน 100 ผืน และเชิญชวนคณะสื่อมวลชนเดินทางไปร่วมกิจกรรม CSR มอบจักรยานให้นักเรียนจำนวน 100 คัน ให้กับพระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส วัดห้วยปลากั้ง  จ.เชียงราย...

 

ศรัทธาจากต่างจังหวัด ต่างประเทศ

    วัดห้วยปลากั้ง เริ่มกันก่อตั้ง เป็นสำนักสงฆ์จนกระทั่ง วันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 ได้มี พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส ได้เดินทางมาปฏิบัติธรรมและเริ่มมีการก่อตั้งศาสนวัตถุ เริ่มแต่กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอฉัน เจดีย์ และเมื่อ วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยชื่อว่า วัดห้วยปลากั้งโดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

    ปัจจุบันวัดห้วยปลากั้ง เป็นวัดที่มีศรัทธา จากต่างจังหวัด ต่างประเทศ เข้ามากราบไหว้นมัสการ และปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นจุดกำเนิดพุทธศาสนาในเชียงรายแห่งหนึ่งที่สำคัญ ทุกวันนี้ กำลังพัฒนาและเร่งปลูกสร้างถาวรวัตถุมากมาย ล้วนเกิดขึ้นจากบารมีและพลังศรัทธาใน พระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส เจ้าอาวาสรูปแรก ที่ตั้งใจบูรณปฏิสังขรณ์วัดร้างแห่งนี้ให้กลับมาเจริญรุ่งเรือง เพื่อเป็นศูนย์รวมใจพุทธศาสนิกชนชาวเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง

     ย้อนชาติภูมิ พระอาจารย์พบโชค เดิมชื่อ พบโชค มาไพศาลกิจ เกิดวันเสาร์ที่ ๑๓ ก.ค. ๒๕๐๒ ตรงกับขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๘ ปีกุน ที่บ้านตลาดสำรอง ต.พังตรุ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยพระอาจารย์เป็นบุตรคนที่ ๔ ของคุณพ่อเซ่ติด และคุณแม่ลิ้มฟ้า มาไพศาลกิจ มีพี่น้องร่วมอุทรเดียวกัน ๖ คน ได้แก่ ๑. นางเพียงใจ มาไพศาลกิจ ๒. น.ส.สวนีย์ มาไพศาลกิจ ๓. นางนงลักษณ์ มาไพศาลกิจ ๔. พระอาจารย์พบโชค มาไพศาลกิจ ๕. นางพัชรา มาไพศาลกิจ ๖.นายภานุวัฒน์ มาไพศาลกิจ

    ตั้งแต่วัยเยาว์จนเติบใหญ่พระอาจารย์พบโชคเวียนว่ายอยู่ในทางโลก ได้รู้ได้เห็นในความไม่เที่ยงแท้แน่นอน ทั้งสุข ทุกข์ และการเกิด แก่ เจ็บ ตาย จนทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายและเกิดศรัทธาแรงกล้าในพระพุทธศาสนา จึงขออนุญาตบิดามารดากราบลาอุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เมื่ออายุ ๓๘ ปีในวันที่ ๒๖ ต.ค. ๒๕๔๐ ณ พัทธสีมาวัดบางกระวนาราม จ.ราชบุรี โดยมี พระครูบรรพตพัฒนคุณ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า ติสสะวังโสแปลว่า ผู้อยู่ในตระกูลพระติสสะครั้นอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนาแล้ว พระอาจารย์พบโชค ได้พำนักอยู่ที่วัดบางกระวนาราม จ.ราชบุรี เพื่อปรนนิบัติรับใช้พระอุปัชฌาย์ ศึกษาพระธรรมวินัย ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและเล่าเรียนสรรพวิชาต่าง ๆ ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นจนแตกฉาน เชี่ยวชาญพระกรรมฐานยิ่งนัก

     ต่อมา พระอาจารย์พบโชค ได้กราบลาพระอุปัชฌาย์ของท่านเดินทางจาริกแสวงบุญไปทุกแห่งหน จนกระทั่งมีโอกาสเดินทางไปที่ จ.เชียงราย เห็นว่า ภูมิประเทศเป็นป่าเขาและเงียบสงบเหมาะกับการบำเพ็ญเพียรภาวนาสั่งสมบารมีธรรม จึงตัดสินใจไปพำนักที่วัดร่องธาร ต.ท่าสาย อ.เมือง จ.เชียงราย นานถึง ๘ พรรษา

    ภายหลัง พระอาจารย์พบโชค ทราบข่าวว่ามีวัดร้างเก่าแก่แห่งหนึ่ง (วัดห้วยปลากั้ง) ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ด้วยความตั้งใจอันเป็นกุศลแรงกล้า ในวันที่ ๑๙ พ.ย.๒๕๔๘ พระอาจารย์ จึงย้ายไปพำนักและบูรณปฏิสังขรณ์วัดร้างให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง เพื่อเป็นสถานที่ทำบุญของญาติโยม และสาธุชนทั้งหลาย โดยได้รับคำแนะนำจาก พระครูวิจิตรปัญญาภิวัฒน์ พ่ออุ้ยผัด ศรีกุณา โยมเหมียว และคณะผู้ศรัทธา ในเบื้องต้นได้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ห้วยปลากั้งและพัฒนากลายเป็น วัดห้วยปลากั้ง

     กาลเวลาล่วงเลย  ในปัจจุบัน วัดห้วยปลากั้งได้รับการกล่าวขานจากผู้ศรัทธาทั่วสารทิศถึงความงดงามอลังการและเป็นศูนย์รวมใจพุทธศาสนิกชน โดยมีญาติโยมทั้งประชาชน บุคคลที่มีชื่อเสียง ข้าราชการ นายทหาร นายตำรวจ นักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองท้องถิ่น ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา จัดกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย อาทิ มอบข้าวสาร และเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัย แจกอาหารฟรี สนับสนุนเด็กยากไร้ มอบทุนการศึกษา มอบเครื่องมือแพทย์ให้โรงพยาบาล สนับสนุนกิจของสงฆ์ เป็นต้น

     ในวันนี้ มีสิ่งปลูกสร้างที่งดงามอลังการของวัดห้วยปลากั้ง ก็ คือ พระมหาเจดีย์ 9 ชั้นพบโชคธรรมเจดีย์รูปทรงแปลกตาไม่เหมือนเจดีย์อื่น ๆ ลักษณะเป็นทรงแหลม ศิลปะคล้ายของจีนผสมผสานศิลปะล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรประดิษฐานโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ บันไดทางขึ้นสองฟากเป็นมังกรทอดยาว ภายในเจดีย์ชั้น 1 มีพระโพธิสัตว์กวนอิม หรือเจ้าแม่กวนอิมจำลองแกะสลักด้วยไม้ แต่ละชั้นในเจดีย์มีพระพุทธรูปประจำชั้นประดิษฐานอยู่เรียงราย ปัจจุบันกลายเป็น สิ่งมหัศจรรย์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย นอกจากนี้ทางวัดมีโครงการก่อสร้างรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์ใหญ่ พระวิหารพบโชค บ้านเด็กกำพร้าและถาวรวัตถุอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องด้วย

     หากพุทธศาสนิกชนหรือนักท่องเที่ยวท่านใดมีโอกาสเดินทางไป จ.เชียงราย ก็สามารถแวะไปทำบุญและขอพร พระอาจารย์พบโชค ที่วัดห้วยปลากั้งกันได้ทุกวัน....  

คำสอนพระอาจารย์พบโชค

เงินตีหัวคนได้ !...

      หลวงพ่อพบโชค มักทดสอบกับลูกศิษย์ผู้เข้ามาใหม่ ด้วยคำถามเดิมๆ ว่า 'เงินตีหัวคนได้ไหม??’ แล้วลูกศิษย์รุ่นเก่า ๆ ก็จะนั่งยิ้ม แล้วทุกคนที่เข้ามาใหม่จะตอบเป็นคำตอบเดียวกันว่า 'ไม่ได้'แล้วศิษย์รุ่นเก่าก็จะหัวเราะออกมาอย่างร่าเริง แล้วเขาก็จะอธิบายกันเอง สรุปได้ว่า 'โดนเงินตีหัว แต่ไม่รู้ตัว'มีตัวอย่างเยอะ จะร่ำรวยขนาดไหน ยศถาบรรดาศักดิ์ สูงเพียงใด ถ้าตกเป็นทาสของเงิน ก็มีความทุกข์มาก เพราะเงินเป็นสิ่งที่สะสมไม่รู้จักจบสิ้น ไม่รู้จักว่า มีปริมาณเท่าใดจึงพอ ที่เราตั้งกันว่า คนนั้นรวย คนนี้รวย แต่จริงๆ แล้ว เขาเหล่านั้นไม่รู้ตัวสักนิดว่าตัวเองรวย แล้วหลวงพ่อพูดบ่อยว่า ใครตกเป็นทาสของเงิน อันตรายยิ่งกว่าเป็นทาสใดๆ ทั้งสิ้น เงินเป็นแก้วสารพัดนึก เป็นบ่อเกิดของกิเลส ถ้าใช้ในทางที่ดีจะมีคุณค่ามาก ถ้าใช้ในทางที่ผิดจะมีโทษมหันต์ จะจัดการอย่างไรกับเงินในกระเป๋าของท่าน หลวงพ่อเชื่อว่า ทุกคนมีคำตอบอยู่แล้ว อธิบายว่า'ถ้าเป็นสาวกของเงิน ก็บริหารจัดการให้ขึ้นสวรรค์ให้ได้'

 

ขี่รถเบนซ์บนคันนา หรือจะขี่รถจักรยานบนทางด่วน

     หลวงพ่อพบโชค มักสอนกับศิษย์บ่อยๆ ว่า การปฏิบัติธรรมของพวกเธอเปรียบได้กับ ขับรถเบนซ์บนคันนา อุปมาได้ว่า มักยึดติดกับความสุขสบาย ทำให้เนิ่นช้า เหมือนดั่งกับขี่รถเบนซ์บนคันนา ซึ่งทุกคนเชื่อกันว่า ขับเคลื่อนได้ช้าและไม่สามารถไปได้ไกล แต่ถ้าจิตใจแน่วแน่แล้วไซร้ ขี่จักรยานบนทางด่วน แม้จะไปได้ช้ากว่ารถเบนซ์แต่ถึงที่หมายแน่นอนและจักรยานถึงจะมีศักศรีต่ำกว่ารถเบนซ์ แต่ถ้าผู้ใช้มันให้ถูกต้องนำพาไปสู่การบรรละธรรมได้ง่ายนิดเดียว อธิบายได้ว่า อย่าติดกับความสบายนักเลย

ต้นไม้สอนธรรม

      เธอจะเลือกเป็นต้นไม้ใหญ่ใบใหญ่ หรือ จะเลือกเป็นต้นไม้ใหญ่ใบเล็ก เคยเห็นต้นกระถินณรงค์ไหม..’ต้นใหญ่เบ้อเร่อแต่ใบเล็กนิดเดียว เราไปอยู่ใต้ต้นก็ไม่ให้ร่มเงา เป็นที่พึ่งอาศัยไม่ได้เลยเปรียบเหมือน คนที่มีอำนาจราชศักดิ์ มีเงินมีทอง ร่ำรวย แต่ไม่เคยให้ใครลูกน้องบริวาร ผู้ใต้บังคับบัญชา ก็พึ่งพิงอาศัยไม่ได้ ทรัพย์สินเงินทองที่เก็บสะสมเอาไว้ เมื่อตายไปก็เอาไปไม่ได้แม้แต่บาทเดียว เฉกเช่นเดียวกันกับคนที่เลือกเป็นต้นไม้ใหญ่ใบใหญ่ ตัวเองมีทรัพย์สินเงินทองร่ำรวย มีอำนาจราชศักดิ์แล้ว แผ่ร่มเงาช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ เสียสละประโยชน์สุขส่วนตัว เพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น ถือว่าเกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่เสียชาติเกิด เป็นต้นไม้ใหญ่ใบใหญ่โดยแท้

ลูกฉันต้องอยู่แถวหน้าๆ

       ด้วยใจรักและดูแลคนชรายิ่งกว่าลูกหลาน คนในชุมชนห้วยปลากั้งเสียชีวิต หลวงพ่อพบโชคจะเข้าให้กำลังใจช่วยเหลือทุกหลังคาเรือน ทั้งโลงศพ เงิน เพื่อใช้ในการจัดการงาน..ทั้งรวยทั้งจน ท่านช่วยทั้งหมดทุกครอบครัวและทุกศาสนา ท่านว่าทุกหลังคาเรือนเป็นญาตฉัน...

    โดยเฉพาะคลินิกโคม่า...ที่ลูกอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ หลวงพ่อพบโชคทุ่มเต็มที่เพื่อการศึกษาของลูก เปิดแอร์ให้ลูกเรียนพิเศษ!!สู่จุดหมายที่ท่านตั้งไว้..ลูกฉันต้องอยู่แถวหน้าๆของสังคมที่ทุกคนยกย่องว่าเป็นคนดี..

    ดังที่ว่า...เห็นผ้าเช็ดเท้านั่นไหม ดูว่ามันมีคุณธรรมแค่ไหน ถึงแม้จะโดนเหยียบย่ำ เช็ดถู ตีนแล้วตีนเล่า แต่เมื่อผ่านจากมันไป สะอาดทุกคน เป็นครูเป็นพี่เลี้ยงเด็กก็เหมือนกัน ต้องมีความอดทนทำตัวให้เหมือนผ้าเช็ดเท้า เมื่อเด็กเหล่านี้ถูกฝึกและผ่านจา กเราไป จะได้เป็นคนดีกันทุกคน !!....

  ท้ายสุด คำบอกของ..’หลวงพ่อพบโชค ติสสฺวํโส.ทานเป็นบันไดไปสู่สวรรค์!!....ทำทุกวันเพื่อเส้นทางแห่งโพธิสัตว์..... 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!